Giảm giá bán được coi là cách cứu sống cho nhiều doanh nghiệp trong tình hình thị trường hiện nay. Song đó là “cắt lỗ” hay “giảm lãi” thì chỉ có doanh nghiệp biết.
Từ đầu tháng 9 tới nay, tại TP.HCM, liên tiếp có các đại gia BĐS tuyên bố giảm giá khủng, phá giá thị trường. Đi trước là Công ty Cổ phần Phát triển BĐS Phát Đạt, công bố sẽ giảm 50% giá căn hộ tại dự án khu biệt thự ven sông và nhà phố thương mại thuộc dự án The EverRich 3. Giá chào bán dự kiến hiện chỉ còn ở mức 40 triệu đồng/m2, thay vì mức 80 - 100 triệu đồng/m2 như trước. Tập đoàn Novaland cũng công bố mở bán giai đoạn 3 dự án Sunrise City với mức giá bán căn hộ khoảng 27 triệu đồng/m2, thay vì gần 50 triệu đồng/m2 như trước.
Đối với thị trường BĐS đang nguội lạnh, đây có thể là cú sốc lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia và nhiều doanh nghiệp phát triển địa ốc, đây chỉ chiến lược thay đổi định vị sản phẩm của chủ đầu tư chứ không nên lầm tưởng là giảm 50% theo giá gốc ban đầu.
Công bố giảm giá gần 50% tại dự án Sunrise City, ông Phan Thành Huy, Tổng Giám đốc Novaland cũng khẳng định: giá bán như trên gần như bằng giá thành sản phẩm. Cũng theo ông Huy, cơ cấu căn hộ có phần khác nhau, tuy nhiên về chất lượng vẫn đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn. Chẳng hạn, nếu giai đoạn 1 bán với giá 50 triệu đồng/m2 thì chất lượng căn hộ tương đương 5 sao, giai đoạn 2 bán giá 40 triệu đồng/m2 chất lượng tương đương 4 sao, còn đợt bán này, chất lượng tương đương 3 sao.
Trả lời chúng tôi, ông Phạm Thành Hưng, Phó TGĐ Tập đoàn Cengroup cho rằng: “Chúng ta phải hiểu sản phẩm mà họ tuyên bố giảm giá liệu có cùng chất lượng, cùng đẳng cấp so với sản phẩm cũ hay không? Ở đây, khó có thể nói là giảm giá mà chỉ là thay đổi định vị sản phẩm. Vì vậy, để hiểu chủ đầu tư có thật sự giảm giá hay không chúng ta phải tìm hiểu kỹ".
Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM: "Lúc khai thiên lập địa Novaland bán với giá 1900-2400 USD/m2 nhưng mấy năm gần đây là đã giảm giá dần. Trước đây Novaland bán 50 triệu đồng/m2 là đúng nhưng tòa nhà giai đoạn 1 là tiêu chuẩn “5 sao”, thực tế đầu năm 2013 đơn vị này đã bán với giá 33 triệu đồng/m2 rồi. Tòa nhà giai đoạn 3 hiện nay là 27 triệu đồng/m2 với tiêu chuẩn “3 sao”. Do vậy, ở đây nên hiểu là tiền nào của nấy, chứ không nên lầm tưởng là giảm 50% theo giá gốc ban đầu".
Trả lời phỏng vấn truyền thông, chuyên gia kinh tế độc lập - TS Đinh Thế Hiển nhận định: "Hai dự án EverRich và Novaland công bố giảm giá nhưng rất khó xác định có giảm thật hay không. Novaland công bố giảm giá nhưng không phải bán dự án giá 50 triệu đồng/m2 trước đây với giá 27 triệu đồng/m2 mà cùng với giảm giá là điều chỉnh sản phẩm. Hay như Công ty Phát Đạt (dự án EverRich) công bố mặt bằng đẹp, trước đây rao bán 80-100 triệu đồng/m2 nhưng giá đó chưa giao dịch được, giờ giảm giá vẫn trên 40 triệu đồng/m2 nên vẫn khó xác định giá này đã giảm chưa. Vì vậy, chỉ những dự án giảm giá trong khi chất lượng không thay đổi thì mới thật sự giảm và có lợi cho người mua".
Còn nhớ trước đây khi rao bán phá giá căn hộ Thanh Bình với giá 19 triệu đồng/m2, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã từng tuyên bố "không ai điên mà bán lỗ" bởi theo ông Đức, giá bán đó chỉ bằng 1/2 các dự án tương tự trong khu vực và 1/3 so với cách đây vài năm. “Nhưng, giá đó vẫn còn lời”.
Liên tiếp những cú sốc đại hạ giá của nhiều ông lớn được tung ra và 2 cú sốc mang tên Novaland và Phát Đạt đã phải là những cái tên cuối cùng? Nhà đầu tư chạy theo cuộc đua địa ốc, doanh nghiệp hò nhau giảm giá, lớn tiếng gọi đáy nhưng đâu là giá trị thực của sản phẩm thì vẫn là dấu chấm hỏi.
Đối với thị trường BĐS đang nguội lạnh, đây có thể là cú sốc lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia và nhiều doanh nghiệp phát triển địa ốc, đây chỉ chiến lược thay đổi định vị sản phẩm của chủ đầu tư chứ không nên lầm tưởng là giảm 50% theo giá gốc ban đầu.
Công bố giảm giá gần 50% tại dự án Sunrise City, ông Phan Thành Huy, Tổng Giám đốc Novaland cũng khẳng định: giá bán như trên gần như bằng giá thành sản phẩm. Cũng theo ông Huy, cơ cấu căn hộ có phần khác nhau, tuy nhiên về chất lượng vẫn đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn. Chẳng hạn, nếu giai đoạn 1 bán với giá 50 triệu đồng/m2 thì chất lượng căn hộ tương đương 5 sao, giai đoạn 2 bán giá 40 triệu đồng/m2 chất lượng tương đương 4 sao, còn đợt bán này, chất lượng tương đương 3 sao.
Trả lời chúng tôi, ông Phạm Thành Hưng, Phó TGĐ Tập đoàn Cengroup cho rằng: “Chúng ta phải hiểu sản phẩm mà họ tuyên bố giảm giá liệu có cùng chất lượng, cùng đẳng cấp so với sản phẩm cũ hay không? Ở đây, khó có thể nói là giảm giá mà chỉ là thay đổi định vị sản phẩm. Vì vậy, để hiểu chủ đầu tư có thật sự giảm giá hay không chúng ta phải tìm hiểu kỹ".
Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM: "Lúc khai thiên lập địa Novaland bán với giá 1900-2400 USD/m2 nhưng mấy năm gần đây là đã giảm giá dần. Trước đây Novaland bán 50 triệu đồng/m2 là đúng nhưng tòa nhà giai đoạn 1 là tiêu chuẩn “5 sao”, thực tế đầu năm 2013 đơn vị này đã bán với giá 33 triệu đồng/m2 rồi. Tòa nhà giai đoạn 3 hiện nay là 27 triệu đồng/m2 với tiêu chuẩn “3 sao”. Do vậy, ở đây nên hiểu là tiền nào của nấy, chứ không nên lầm tưởng là giảm 50% theo giá gốc ban đầu".
Trả lời phỏng vấn truyền thông, chuyên gia kinh tế độc lập - TS Đinh Thế Hiển nhận định: "Hai dự án EverRich và Novaland công bố giảm giá nhưng rất khó xác định có giảm thật hay không. Novaland công bố giảm giá nhưng không phải bán dự án giá 50 triệu đồng/m2 trước đây với giá 27 triệu đồng/m2 mà cùng với giảm giá là điều chỉnh sản phẩm. Hay như Công ty Phát Đạt (dự án EverRich) công bố mặt bằng đẹp, trước đây rao bán 80-100 triệu đồng/m2 nhưng giá đó chưa giao dịch được, giờ giảm giá vẫn trên 40 triệu đồng/m2 nên vẫn khó xác định giá này đã giảm chưa. Vì vậy, chỉ những dự án giảm giá trong khi chất lượng không thay đổi thì mới thật sự giảm và có lợi cho người mua".
Còn nhớ trước đây khi rao bán phá giá căn hộ Thanh Bình với giá 19 triệu đồng/m2, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã từng tuyên bố "không ai điên mà bán lỗ" bởi theo ông Đức, giá bán đó chỉ bằng 1/2 các dự án tương tự trong khu vực và 1/3 so với cách đây vài năm. “Nhưng, giá đó vẫn còn lời”.
Liên tiếp những cú sốc đại hạ giá của nhiều ông lớn được tung ra và 2 cú sốc mang tên Novaland và Phát Đạt đã phải là những cái tên cuối cùng? Nhà đầu tư chạy theo cuộc đua địa ốc, doanh nghiệp hò nhau giảm giá, lớn tiếng gọi đáy nhưng đâu là giá trị thực của sản phẩm thì vẫn là dấu chấm hỏi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét